“เมื่อก่อตั้งแบรนด์ฉันคิดว่ามันจำเป็นต้องผสานศิลปะกับแฟชั่นเข้าด้วยกัน นั่นรวมไปถึงการออกแบบกับแฟชั่น และสถาปัตยกรรมกับแฟชั่นด้วย ดังนั้นเราจึงสร้างแบรนด์ที่สะท้อนถึงความสนุกสนานและเต็มไปด้วยพลัง แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความมั่นคง”
หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับกระเป๋าทรงเกี๊ยวยอดฮิตที่ไม่ว่าใครก็สะพายกันทั้งนั้น Dumpling Bag กระเป๋ายอดฮิตจาก Beyond The Vines แบรนด์ไลฟ์สไตล์จากประเทศสิงคโปร์ที่ก่อตั้งโดยคู่สามีภรรยาที่ผสมผสานระหว่างแฟชั่น ศิลปะ และสถาปัตยกรรม ผ่านรูปทรงที่แปลกตาและการจับคู่สีที่สะท้อนถึงสไตล์ของแบรนด์ จนล่าสุด Beyond The Vines ได้มาเปิด Design House แห่งแรกและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้แบรนด์เติบโตและเป็นที่รู้จักมากขึ้น โว้กพาพูดคุยกับ ‘Rebecca Ting’ เจ้าของ Beyond The Vines เจาะลึกถึงเบื้องหลังและความสำเร็จของแบรนด์ผ่านบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ
VOGUE: ช่วยเล่าที่มาของชื่อ ‘Beyond The Vines’ ได้ไหม?
Rebecca Ting: Beyond The Vines ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดยฉันและดาเนียลสามีของฉัน ชื่อแบรนด์ของเรามีที่มาจากการที่เราชื่นชอบในลักษณะของเถาวัลย์ เพราะมันอาจจะไม่ใช่พืชที่โดดเด่นที่สุดแต่มีความแข็งแกร่งและทนทาน เรารู้สึกว่ามันสะท้อนถึงแนวคิดที่เราต้องการ
เถาวัลย์ต้องการรากฐานที่มั่นคงและต้องยึดติดกับบางสิ่งเพื่อให้เจริญเติบโต แม้จะอยู่ในสภาพอากาศที่เลวร้าย เราต้องการให้แบรนด์ของเรามีรากฐานแนวคิดลักษณะคล้ายเถาวัลย์นี้ ในเชิงยึดมั่นกับบางสิ่งไม่ว่าจะเป็นเทรนด์หรือสังคม เพื่อที่จะชี้นำทิศทางของแบรนด์ในอุตสาหกรรมนี้ได้ นี่คือที่มาของชื่อแบรนด์ของเราค่ะ
VOGUE: แนวคิดหลักในการออกแบบของ Beyond The Vines คืออะไร?
Rebecca Ting: ตอนที่ก่อตั้งแบรนด์ ฉันรู้สึกว่าภูมิภาคเราขาดการออกแบบที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ไม่ซีเรียสเกินไป เพราะบางครั้งการออกแบบที่เน้นความจริงจังอาจทำให้ความสมดุลในแนวทางการออกแบบลดลงได้ ในอดีตคนทำงานด้านการออกแบบมักจะไม่ค่อยสังสรรค์กับคนในวงการแฟชั่น เพราะความแตกต่างในแนวทางการทำงานและบุคลิกภาพ แนวทางการทำงานของทั้งสองกลุ่มจึงไม่ค่อยผสานกัน แต่ฉันรู้สึกว่าเราต้องทำในสิ่งที่ต่างออกไป
ฉันเติบโตในครอบครัวที่ทำงานศิลปะ พ่อของฉันเป็นศิลปินและฉันเองก็เรียนศิลปะ แต่ฉันหลงใหลในแฟชั่น ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ไม่เคยถูกจับมารวมกันอย่างชัดเจน เมื่อก่อตั้งแบรนด์ฉันคิดว่ามันจำเป็นต้องผสานศิลปะกับแฟชั่นเข้าด้วยกัน นั่นรวมไปถึงการออกแบบกับแฟชั่น และสถาปัตยกรรมกับแฟชั่นด้วย ดังนั้นเราจึงสร้างแบรนด์ที่สะท้อนถึงความสนุกสนานและเต็มไปด้วยพลัง แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความมั่นคงในตัวผลิตภัณฑ์ ทุกอย่างของ Beyond The Vines ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการออกแบบร้านถูกออกแบบโดยพวกเราเอง
สำหรับแรงบันดาลใจในศิลปะ ฉันหลงใหลในศิลปะยุคกลางและ Bauhaus ที่เน้นให้การออกแบบเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น การทำสินค้าหรูหราให้เป็นสินค้าที่จับต้องได้ง่ายถือเป็นแนวคิดที่เราทำมาปรับใช้ ทีมออกแบบของเราเองก็มีประสบการณ์และความรู้ แม้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวสิงคโปร์แต่ก็มีบางคนจบการศึกษาจาก Central St. Martins ในลอนดอน พวกเขามีความรู้และความสามารถระดับสูงในด้านแฟชั่นและการออกแบบ เราพยายามออกแบบผลิตภัณฑ์จากมุมมองการออกแบบและสถาปัตยกรรม พร้อมทั้งทำให้สินค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย นี่คือหนึ่งในสิ่งที่เราพยายามทำค่ะ
VOGUE: ทำไม Beyond The Vines ถึงเชื่อว่าการออกแบบที่ดีควรเข้าถึงได้สำหรับทุกคน?
Rebecca Ting: ฉันคิดว่าการออกแบบเป็นอีกหนึ่งภาษาสากลที่ไร้พรมแดน การออกแบบจากสิงคโปร์อาจได้รับความนิยมในญี่ปุ่นซึ่งเราก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และมันก็สามารถได้รับการต้อนรับที่ดีในกรุงเทพฯ ได้เช่นกัน การออกแบบสามารถเข้าถึงผู้คนได้ทุกที่ มันเป็นภาษาที่ทุกคนสามารถสื่อสารกันได้ แม้ว่าบางครั้งจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการเข้าใจศิลปะ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่